Vì sao nên hạn chế nói xin lỗi nơi làm việc?
Theo các nhà tâm lý học, tốt nhất nên ngừng nói ‘Tôi xin lỗi’ tại nơi làm việc và thay vào đó hãy sử dụng 3 cụm từ khác.
Nói “Tôi xin lỗi” có ưu điểm và cả những nhược điểm, theo ông Maurice Schweitzer, giáo sư tại Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ). Ông cho rằng cụm từ này không phải là cách hiệu quả nhất để cho thấy tinh thần chịu trách nhiệm. “Nói lời xin lỗi là việc nên làm nhưng nó cũng có thể đưa chúng ta vào vị trí được mô tả như là một kẻ không quyết đoán”, ông nói.
Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí Tâm lý Xã hội Châu Âu cho thấy những lợi ích tâm lý tiềm ẩn của việc “không nói lời xin lỗi”: 95% cảm thấy lòng tự trọng lớn hơn, tăng cảm giác quyền lực và tính chính trực.
Tất nhiên, việc không xin lỗi sau khi gây ra sai lầm có thể dễ dàng gây phản tác dụng. Schweitzer nói, cụm từ “Tôi xin lỗi” hữu ích nhất khi bạn đã làm điều gì đó ảnh hưởng trực tiếp đến một cá nhân khác, trong khi tại công sở, những sai lầm thường không liên quan đến cá nhân như vậy. Thay vào đó, bạn có thể thấy mình muốn xin lỗi vì đã trễ deadline, sai lỗi chính tả hoặc tính toán sai… Để chịu trách nhiệm về những sai lầm mà không cần nói lời xin lỗi, Schweitzer đề xuất ba cụm từ sau đây.
“Tôi chịu trách nhiệm về việc này và tôi định sửa như sau… “.
Đây là cách bạn thừa nhận sai sót mà không truyền tải sự yếu thế không cần thiết. Schweitzer chỉ ra: “Nếu bạn nhận ra sai lầm của mình, bạn cần có sự quyết đoán để nói: Đây là lỗi của tôi, tôi sẽ sửa chữa nó theo cách…”. Trình bày cụ thể ý định của bạn cho thấy thái độ mạnh mẽ, quan điểm mang tính xây dựng.
Thay cụm từ “Tôi xin lỗi vì đã đến muộn” bằng Rất cảm ơn sự kiên nhẫn của bạn”.
Thay thế cụm từ “Tôi xin lỗi vì khiến anh căng thẳng đến vậy” bằng “Tôi có thể giúp gì được không? Tôi thấy anh căng thẳng quá, anh có cần nghỉ ngơi chút không?”.
Schweitzer nói rằng chìa khóa của việc này là thực hành trách nhiệm giải trình trong khi đề xuất các giải pháp có thể giúp bạn cải thiện tình hình, thay vì cố che lấp những sai lầm mình gây ra. Cách này sẽ giúp bạn được đánh giá là đáng tin cậy, tự tin trong mắt tập thể, thay vì chỉ biết xin lỗi. Đồng thời, điều này cũng có thể giúp bạn giảm bớt áp lực về việc phải trở nên hoàn hảo.