Người dùng cần nắm được những bộ phận dễ hư hỏng nhất trên xe máy để dễ dàng bảo dưỡng, kéo dài tuổi thọ xe. (Ảnh minh họa: Tạp chí Giao thông)

Những bộ phận nào của xe máy dễ hư hỏng nhất?

Xe máy là phương tiện phổ biến ở Việt Nam, người dùng cần nắm được những phận dễ hư hỏng nhất để dễ dàng bảo dưỡng, kéo dài tuổi thọ của xe.

Lốp xe

Do thường xuyên tiếp xúc với mặt đường nên lốp xe máy là bộ phận dễ bị hao mòn nhiều và nhanh nhất. Nếu không kiểm tra thường xuyên để phát hiện lốp bị mòn, nứt, thủng…sẽ làm mất cân bằng xe và người lái không thể tiếp tục hành trình.

Vì thế, người sử dụng xe cần thường xuyên kiểm tra áp suất lốp, độ mòn lốp để duy trì khả năng vận hành cũng như tránh những rủi ro trên đường.

Người dùng cần nắm được những bộ phận dễ hư hỏng nhất trên xe máy để dễ dàng bảo dưỡng, kéo dài tuổi thọ xe. (Ảnh minh họa: Tạp chí Giao thông)

Má phanh

Do tính ma sát nên theo thời gian, má phanh sẽ bị ăn mòn dần và kém hiệu quả. Để khắc phục, bạn có thể siết phanh lại chặt hơn hoặc thay mới nếu má phanh đã quá mòn. Theo nhà sản xuất khuyến cáo, chủ xe máy nên thay mới má phanh sau 25.000 – 30.000 km.

Bugi

Bugi cũng là một trong những bộ phận dễ bị hỏng nhất trên xe máy mà bạn cần lưu ý. Sau một thời gian sử dụng, bugi sẽ xảy ra hiện tượng không đánh điện châm lửa cho buồng đốt.

Có nhiều nguyên nhân xảy ra hiện tượng này như xe bị ngập nước, lâu ngày không được vệ sinh hoặc cũng có thể do chế hòa khí của xe phân phối không ổn định, rò rỉ dầu vào bugi hay động cơ hoạt động nóng quá mức.

Còi, xi nhan

Khi trời mưa, còi và xi nhan là những bộ phận có thể bị thấm nước và hư hỏng. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới khả năng báo hiệu của bạn tới các phương tiện xung quanh, đặc biệt khi sang đường hay các điểm giao cắt. Bởi vậy đề đảm bảo an toàn bạn cần thay thế ngay khi thấy còi, xi nhan có dấu hiệu hư hỏng.

Xích, hộp số

Sau khi sử dụng một thời gian dài, các bộ phận trên xe máy đều có dấu hiệu hư hỏng. Do đó, bạn nên bảo dưỡng định kỳ cho các bộ phận để đảm bảo an toàn. Dấu hiệu cho thấy xích xe đã bị rão chính là tiếng động va chạm vào hộp xích. Xích rão sẽ tiềm ẩn nguy cơ bị tuột ra ngoài khi đi với tốc độ cao, dẫn tới dễ gây tai nạn cho người lái.

Để đảm bảo bộ nhông xích luôn hoạt động tốt, chủ xe cần thường xuyên kiểm tra độ căng trùng, độ khô của xích…đảm bảo sự vận hành của xe luôn trong trạng thái tốt nhất.

Hệ thống điện

Hệ thống điện của xe máy bao gồm: Ắc-quy, bộ phát, máy phát hay IC. Khi sử dụng nếu bạn đề nổ và giữ đề lâu có thể khiến ắc-quy bị phóng hết điện và lúc này để khởi động được xe bạn chỉ còn cách đạp cho xe nổ.

Sau một thời gian sử dụng, hệ thống điện của xe máy sẽ xuống cấp và hỏng, đặc biệt là đối với những ai sử dụng nhiều và không bảo trì xe thường xuyên.

Ắc quy

Khi xe có dấu hiệu đề không nổ, bạn phải đi thay bình ắc quy mới hoặc sạc điện vào bình. Ắc quy là một thiết bị điện cần thiết trên một chiếc xe máy. Tuy nhiên, chỉ sau một lần chập hệ thống điện, ắc quy có thể bị hỏng.

Nguồn VTC – ĐỨC THIỆN (tổng hợp)
Bài viết tham khảo
Sao chép & chỉnh sửa bởi NhaCungCap.vn

Main Menu